1. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate – CVR)
Đo lường tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn sau khi tiếp xúc với nội dung. Đây là chỉ số chính để đánh giá hiệu quả thực sự của content trong việc thúc đẩy hành động.
Conversion Rate (CVR) càng cao thì càng tốt, vì nó cho thấy một tỷ lệ lớn người dùng đã thực hiện hành động mong muốn (mua hàng, đăng ký, tải xuống…) sau khi tiếp xúc với nội dung quảng cáo của bạn.
- Ví dụ: Bạn chạy một chiến dịch quảng cáo cho khóa học WordPress. Landing page thu hút 1,000 lượt truy cập, trong đó 50 người đăng ký khóa học.
- Tỷ lệ chuyển đổi: CVR=(50/1000)×100=5%
- => Nếu CVR thấp, bạn cần cải thiện nội dung, tiêu đề, hoặc ưu đãi để tăng sức hút.
2. Lượng lead thu được (Leads Generated)
Số khách hàng tiềm năng thu được cho thấy khả năng thu hút đối tượng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
- Ví dụ: Một bài blog về “5 cách tối ưu website bằng WordPress” có form để tải ebook. Nếu bài viết thu hút 300 lượt truy cập và bạn thu về 100 lead qua form.
- Lead Generated: 100 khách hàng tiềm năng.
=> Đây là tín hiệu tốt cho thấy content hữu ích và đúng đối tượng.
3. Doanh thu (Revenue)
Đo lường giá trị tài chính mà nội dung quảng cáo tạo ra, phản ánh trực tiếp hiệu quả kinh doanh.
- Ví dụ: Một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm craft beer thu hút 500 khách hàng, mỗi người mua trung bình 3 chai với giá 60,000 VND/chai.
- Doanh thu: 500×3×60,000=90,000,000 VND
4. CPC (Cost Per Click)
Đo lường chi phí để thu hút mỗi lần nhấp chuột. CPC thấp nhưng vẫn duy trì CTR cao cho thấy quảng cáo hiệu quả về chi phí.
- Ví dụ: Chiến dịch Facebook Ads tiêu tốn 1,000,000 VND và nhận được 500 nhấp chuột.
- CPC: 1,000,000/500=2,000 VND.
5. CPA (Cost Per Acquisition/Action)
Tập trung vào chi phí để đạt được một hành động chuyển đổi cụ thể..
CPA (Cost Per Acquisition/Action) càng thấp thì càng tốt, vì nó cho thấy bạn phải trả ít tiền hơn để đạt được một chuyển đổi (hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống…)
- Ví dụ: Nếu bạn chi 5,000,000 VND cho chiến dịch và thu về 50 khách hàng mua hàng.
- CPA: 5,000,000/50=100,000 VND
6. CTR (Click-Through Rate)
Đo lường tỷ lệ nhấp chuột, thể hiện sức hút của nội dung.
- Ví dụ: Quảng cáo hiển thị 10,000 lần, trong đó 200 người nhấp vào.
- CTR: (200/10,000)×100=2%
- => CTR cao chứng tỏ nội dung hoặc tiêu đề quảng cáo hấp dẫn.
7. CPM (Cost Per Mille/Thousand Impressions)
Chi phí để đạt được mỗi 1,000 lần hiển thị, quan trọng trong việc đánh giá độ phủ sóng.
- Ví dụ: Bạn chi 2,000,000 VND cho một quảng cáo và nhận được 100,000 lần hiển thị.
- CPM: (2,000,000/100,000)×1,000=20,000 VND
8. ROAS (Return on Ad Spend)
Đo lường lợi nhuận từ mỗi đồng chi cho quảng cáo. ROAS cao cho thấy chiến dịch hiệu quả.
- Ví dụ: Bạn chi 10,000,000 VND quảng cáo và tạo ra doanh thu 50,000,000 VND.
- ROAS: 50,000,000/10,000,000=5 (500%).
9. Quality Score
(Trong Google Ads) Chỉ số này ảnh hưởng đến chi phí và hiệu suất quảng cáo, phụ thuộc vào chất lượng nội dung và từ khóa.
- Ví dụ: Một quảng cáo Google Ads có điểm chất lượng 8/10 sẽ giảm CPC, đồng thời tăng thứ hạng so với quảng cáo điểm 5/10.
10. Impressions
Ý nghĩa: Phản ánh mức độ phủ sóng của nội dung nhưng không phản ánh sự tương tác hoặc chất lượng.
- Ví dụ: Nếu quảng cáo hiển thị 20,000 lần nhưng chỉ có 100 nhấp chuột, điều này cho thấy cần tối ưu hóa nội dung để tăng CTR.
Lưu ý:Việc biết đọc các chỉ số để biết cách tối ưu nội dung, không đồng nghĩa nội dung chịu trách nhiệm hoàn toàn cho 1 chiến dịch quảng cáo thất bại, do còn nhiều yếu tố khác tác động nha!